default image

Vì sao ‘’gã khổng lồ’’ của giới fast food McDonald's lại đầu tư vào các công ty AI?

Bạn có biết thương vụ đầu tư mạnh tay nhất trong 20 năm trở lại đây của McDonald’s là mua lại một công ty về công nghệ. Đây là nền tảng châm ngòi cho hàng loạt các thương vụ công nghệ tiếp theo, mở đầu cho hành trình trở thành ‘Amazon thực phẩm’’ của McDonald’s. 

Cá nhân hóa thực đơn chương trình Drive-thru 

Drive-thru là một mô hình dịch vụ mà thực khách có thể mua hàng trực tiếp ngay trên xe của mình. Cửa hàng McDonald’s đầu tiên theo mô hình này trên thế giới xuất hiện từ năm 1975. Đến nay, 65% cửa hàng của hãng trên khắp thế giới áp dụng mô hình này, ở Việt Nam có 3 cửa hàng McDonald’s drive-thru. 

Năm 2019, McDonald’s đã mua lại công ty khởi nghiệp công nghệ Dynamic Yield với giá khoảng 300 triệu USD - đây cũng là thương vụ mua bán lớn nhất trong vòng 20 năm trở lại đây của hãng. Dynamic Yield là startup chuyên phát triển công nghệ AI cho các thiết bị dùng trong dịch vụ drive-thru nhằm các nhân hóa thực đơn của khách hàng. Hệ thống sẽ đưa ra gợi ý món ăn dựa trên sở thích của khách và các yếu tố khác như thời gian, thời tiết trong ngày. Tính đến tháng 9/2019, công nghệ này đã được triển khai tại hơn 8.000 nhà hàng McDonald’s tại Mỹ.

Chăm sóc khách hàng bằng công nghệ AI

Tháng 9/2019, McDonald’s công bố đã mua Apprente – công ty khởi nghiệp về công nghệ đàm thoại sử dụng trí tuệ nhân tạo. Việc mua bán này được kết hợp với việc thành lập McD Tech Labs - một trung tâm công nghệ có trụ sở tại Thung lũng Silicon do người đồng sáng lập của Apprente là Itamar Arel đứng đầu. Apprente phát triển một nền tảng xử lý các cuộc gọi đặt hàng với đa ngôn ngữ, đa ngữ điệu, ngữ cảnh… Công nghệ này sẽ giúp cải thiện các đơn đặt hàng của McDonald’s với dịch vụ drive thru và trong tương lai có thể dùng trong đặt hàng qua điện thoại và kiot.

 

 

Đặt đồ ăn trên ứng dụng điện thoại

McDonald’s cho phép khách hàng đặt hàng thông qua ứng dụng trên điện thoại di động, đồ ăn sẽ được gửi đến tận nhà, hoặc đặt tại một địa chỉ bất kỳ mà khách hàng lựa chọn. Ứng dụng của hãng còn tích hợp tính năng như tìm địa chỉ cửa hàng gần nhất với khách hàng. 

Cái gì tiếp theo?

McDonald's đã hứa sẽ tiếp tục đầu tư vào công nghệ kỹ thuật số, dù  không nhất thiết phải là các thương vụ mua lại. Thời gian tới sẽ chứng kiến ​​McDonald's Tech Labs phát triển để khai thác các thương vụ mua lại và phát triển R&D mới. 

Phần lớn, những thay đổi đối với trải nghiệm của khách hàng sẽ là hữu hình, mặc dù McDonald's đang thử nghiệm các bước thậm chí còn ấn tượng hơn, như bếp chiên nhúng robot . McDonald's đang đầu tư để đảm bảo hãng đi trước một bước so với tốc độ thay đổi nhằm giúp trải nghiệm của người tiêu dùng dễ dàng hơn và trở thành chuỗi cửa hàng thức ăn nhanh nhanh nhất trong thời đại kỹ thuật số. 





 

Bài viết khác cùng chuyên mục
20 năm kinh nghiệm

20 năm kinh nghiệm

Trong lĩnh vực thiết kế website cho các
doanh nghiệp trong và ngoài nước

Hơn 5000+ Website

Hơn 5000+ Website

Đã được Vinalink hoàn thành trong những năm qua,
với sự hài lòng của khách hàng.

Thiết kế web chuẩn SSC

Thiết kế web chuẩn SSC

Dẫn đầu các xu hướng chuẩn SSC
(SEO - SMO - CRO)