default image

5 bước xây dựng thương hiệu trên Internet cho doanh nghiệp nhỏ

 Kế hoạch 5 bước giúp doanh nghiệp nhỏ xây dựng thương hiệu trên internet hiệu quả với chi phí thấp sẽ như thế nào? Hãy cùng khám phá nhé

1. Tại sao cần xây dựng thương hiệu trên Internet cho doanh nghiệp nhỏ? 

Việc xây dựng thương hiệu trên Internet cho doanh nghiệp hiện đang là xu thế của thời đại 4.0. Nhờ có Internet, doanh nghiệp có thể tiếp cận khách hàng mục tiêu dễ dàng hơn. Đồng thời đây còn là một phương tiện giúp doanh nghiệp giao tiếp, nâng cao mối quan hệ với khách hàng cũ. Từ đó, doanh nghiệp có thể thúc đẩy doanh số một cách bền vững. Tuy nhiên, các công ty nhỏ nên bắt đầu xây dựng thương hiệu từ đâu? Chi phí outsource có cao không? Đây luôn là 2 câu hỏi thường trực của doanh nghiệp nhỏ khi bắt đầu xây dựng thương hiệu trên Internet.

Các bước xây dựng thương hiệu trên internet

Khởi đầu xây dựng thương hiệu

Năm bước sau đây sẽ giúp bạn có thể đưa thương hiệu công ty của bạn lên Internet gần như ngay lập tức với một mức ngân sách cực thấp. Hãy cùng tìm hiểu nhé!

2. Các bước xây dựng thương hiệu trên internet

 Bước 1. Xác định mục tiêu xây dựng thương hiệu trên internet

Đâu là cốt lõi của doanh nghiệp của bạn? Bạn muốn khách hàng nhìn và suy nghĩ về doanh nghiệp của bạn như thế nào? Hay bạn muốn truyền tải thông điệp gì đến với khách hàng của mình? Bạn cần phải trả lời tất cả những câu hỏi đó trước khi bắt tay vào bước kế tiếp. 

Bạn cần phải suy nghĩ thật kỹ và đào sâu để có một thông điệp mạch lạc, một giá trị cụ thể mà thương hiệu của bạn sẽ truyền tải thống nhất và xuyên suốt quá trình mà nó phát triển.

Bước 2. Tìm chiến thuật xây dựng thương hiệu trên internet phù hợp

Một khi bạn đã xác định được điểm bạn muốn đến thì đây là thời gian để tìm ra con đường đi phù hợp cho mình. Khác với những nhà thám hiểm phải mày mò tìm con đường mới, bạn hoàn toàn có thể học hỏi từ những người đi trước.

Hãy là nghiên cứu về các công ty khác, đặc biệt là các công ty đang làm việc trong cùng lĩnh vực hoặc có những giá trị khá giống với bạn. Đây là những thương hiệu từng ở vị trí giống như bạn và hiện nay họ đã thành công. Những thông tin mà bạn nghiên cứu được từ họ sẽ giúp bạn xác định được đúng lộ trình của mình.

Cách xây dựng thương hiệu trên internet

Xây dựng chiến lược trước khi bắt đầu

Bên cạnh việc nghiên cứu các công ty đi trước, bạn cũng cần phải hiểu rõ khách hàng mục tiêu của mình. Bạn nên thu nhỏ tệp khách hàng mục tiêu của mình. Điều này giúp bạn có thể dễ dàng nghiên cứu và tìm ra được vấn đề và nhu cầu của họ. Dựa vào những thông tin về khách hàng đó, bạn có thể tìm ra được chiến thuật phù hợp nhất để tiếp cận họ.

Bước 3. Thiết kế Website thương hiệu

Sau khi xác định được rõ khả năng của mình và phác thảo được chân dung khách hàng mục tiêu cũng như nghiên cứu kỹ các đối thủ, giờ là lúc mà bạn bắt đầu triển khai xây dựng thương hiệu của mình trên Internet. Hãy bắt đầu Online thương hiệu của bạn với việc xây dựng 1 Website.

Có 2 cách để bạn thực hiện điều đó:

Nếu ngân sách dư giả và không có quá nhiều thời gian, bạn có thể thuê thiết kế web. Với phương án này, bạn chỉ cần thực hiện 2 việc. Thứ nhất là viết lên những ý tưởng cho website mà bạn muốn. Thứ 2 là luôn rà soát công việc và tiến độ của bên thiết kế. Điều này sẽ giúp đảm bảo website của bạn được hoàn thành theo đúng tầm nhìn của bạn.

Cách thứ hai là bạn có thể sử dụng mã nguồn mở như là WordPress để tự xây dựng website của mình. Bạn có thể xây dựng website trông khá chuyên nghiệp một cách đơn giản mà không cần bất kỳ một kiến thức về IP nào cả. Ưu điểm của cách này là tiết kiệm thời gian và ngân sách cũng khá dễ chịu. Tuy nhiên, website của bạn sẽ bị giới hạn trong một số chức năng và tùy chỉnh nhất định.

>>> Xem ngay: Công ty thiết kế web chuẩn SEO chất lượng nhất hiện nay

Xây dựng thương hiệu online

Wordpress hệ thống mã nguồn mở xây dựng website

Chú ý, dù bạn chọn phương thức nào để tạo ra website thì cũng đừng quên tối ưu nó cho các thiết bị di động. Có thể bạn không biết? Hơn 57% lượng traffic trên internet hiện nay đến từ các thiết bị di động. Google cũng sẽ xếp hạng tìm kiếm website của bạn trên thiết bị di động cao hơn trên PC.

Cuối cùng, hãy đảm bảo kết nối website của bạn với các tài khoản mạng xã hội. Điều này sẽ giúp khách hàng có thể theo dõi, kết nối và tương tác với bạn một cách dễ dàng.

>>> Tham khảo ngay: Công ty thiết kế web uy tín tại Hà Nội

Bước 4. Sáng tạo nội dung cho Website

Chuẩn bị nội dung cho Website là một trong những bước quan trọng quyết định thành công của một thương hiệu trên Internet. Thấu hiểu khách hàng và sở hữu website đẹp là những vũ khí sắc bén cho việc xây dựng thương hiệu. Những gì bạn cần tiếp theo là xây dựng nên những nội dung mang thông điệp có giá trị mà thương hiệu bạn muốn truyền tải đến với khách hàng.

Do đó, bạn cần phải chuẩn bị nội dung thật kỹ trước cả khi website. Việc đó sẽ giúp bạn chủ động hơn và thu lại kết quả tốt hơn trong cuộc đua thứ hạng trên google.

Dưới đây là một số yếu tố bạn cần phải lưu ý khi xây dựng nội dung:

  • Tông giọng bạn nên duy trì nhất quán thống nhất trên toàn bộ website.
  • Đa dạng hóa nội dung từ bài viết, infographic, Video,...
  • Có kế hoạch đăng tải nội dung đều đặn sẽ dễ tạo thói quen cho người đọc.
  • Luôn nhớ SEO trong quá trình sáng tạo nội dung.

Cách xây dựng thương hiệu điện tử

Sáng tạo nội dung phù hợp cho Website

Bước 5. Sử dụng Marketing Online phát triển thương hiệu 

Với những nội dung hay và chuẩn SEO, bạn đã có thể có được những người đọc đầu tiên đến với Website. Tuy nhiên, giống như gieo một hạt cây bạn không thể cứ ngồi im rồi đợi nó nảy mầm được, bạn cần phải cung cấp đủ ánh sáng, nước và cả phân bón cho nó trong suốt cả quá trình sinh trưởng. Xây dựng thương hiệu trên internet cũng vậy, bạn phải học cách mang thương hiệu của bạn đến với nhiều khách hàng mục tiêu nhất có thể. 

Chiến lược Brand Marketing
Truyền thông thương hiệu bằng Marketing Online

Dưới đây là một số cách hiệu quả đã được kiểm chứng bởi những thương hiệu hàng đầu mà bạn có thể học theo:

  • Email Marketing: Với chi phí siêu rẻ và gần như được tự động hóa toàn bộ, tuy nhiên, email marketing lại là một công cụ sắc bén giúp bạn tạo quan hệ với khách hàng, xây dựng niềm tin và đặc biệt là tăng độ nhận diện thương hiệu của bạn. Không những vậy với việc dễ dàng đo lường được mức độ hiệu quả email marketing còn có thể giúp bạn lên kế hoạch kinh doanh hiệu quả hơn. 
  • Social Network: Sự phát triển như vũ bão của các mạng xã hội như Facebook, Zalo, Instagram, Youtube, Tiktok,...đã trở thành một trong những nơi bạn không thể không có mặt. Tuy nhiên, trước khi xây dựng cộng đồng trên các trang mạng xã hội hãy viết rõ ra mục đích của bạn, khách hàng mục tiêu của bạn và điểm mạnh của từng mạng xã hội qua đó bạn có thể thiết lập được mức độ ưu tiên cho từng nền tảng.
  • Tổ chức Events: Khác với Offline việc tổ chức các sự kiện Online không chỉ giúp bạn gắn kết mối quan hệ với khách hàng mà còn có thể tận dụng được sức mạnh từ sự lan truyền không giới hạn trên Internet. Vì vậy hãy lập kế hoạch tổ chức những Events thật đặc sắc và đừng quên khéo léo yêu cầu người tham gia chia sẻ cùng với đó là kết hợp thêm với social media để tăng độ nhận diện cho thương hiệu của bạn nhé.
  • Hợp tác với các KOLs: Những KOLs trong ngành hàng của bạn luôn là một lựa chọn tuyệt vời giúp bạn quảng bá thương hiệu của mình đặc biệt trên Internet. Tuy nhiên, bạn hãy chú ý khi lựa chọn KOLs để làm sao tối ưu được chi phí và nhắm được đúng vào đối tượng khách hàng tiềm năng mà thương hiệu bạn nhắm tới.

Sau khi hoàn thành tất cả những bước trên không có nghĩa là bạn có quyền dừng lại. Tất cả mới chỉ là bước khởi đầu trên con đường xây dựng thương hiệu trên internet của doanh nghiệp bạn. Việc tiếp theo bạn phải làm là tối ưu hóa. Bạn sẽ luôn cần lắng nghe ý kiến phản hồi của khách hàng để xây dựng nội dung mới và kênh tiếp cận khách hàng. Bạn đồng thời cũng phải kiểm tra các xu hướng của ngành và xã hội để có thể thay đổi phương thức truyền tải phù hợp nhất.

Hãy luôn cải tiến liên tục để thương hiệu của bạn phát triển không ngừng trong trái tim khách hàng.

>>> Có thể bạn quan tâm: Thiết kế web bán hàng online - tăng doanh thu chóng mặt

>>> Xem ngay: Thiết kế web cho doanh nghiệp chuyên nghiệp - chuẩn SEO

Bài viết khác cùng chuyên mục
20 năm kinh nghiệm

20 năm kinh nghiệm

Trong lĩnh vực thiết kế website cho các
doanh nghiệp trong và ngoài nước

Hơn 5000+ Website

Hơn 5000+ Website

Đã được Vinalink hoàn thành trong những năm qua,
với sự hài lòng của khách hàng.

Thiết kế web chuẩn SSC

Thiết kế web chuẩn SSC

Dẫn đầu các xu hướng chuẩn SSC
(SEO - SMO - CRO)