
Tiếp cận khách hàng xuyên biên giới chưa bao giờ dễ dàng đến thế. Vì vậy, thiết kế website, đặc biệt là thiết kế website đa ngôn ngữ là hết sức cần thiết cho mọi doanh nghiệp. Vậy tạo website đa ngôn ngữ có khó không? Tạo website đa ngôn ngữ thường gặp phải những lỗi gì? Chúng ta sẽ cùng nhau tìm hiểu qua bài viết dưới đây.
Tạo website đa ngôn ngữ ( hay còn gọi là website nhiều ngôn ngữ ) là loại website cho phép người dùng truy cập bằng nhiều ngôn ngữ khác nhau, phụ thuộc vào từng vùng miền hoặc khu vực mà người dùng sinh sống. Đây là một cách tiếp cận khách hàng rất tốt, ai cũng nên tham khảo.
Tạo website đa ngôn ngữ mang lại nhiều lợi ích cho khách hàng
Ngôn ngữ website có thể đa dạng, tuy nhiên phần lớn các website đa ngôn ngữ chuyên nghiệp hiện nay sử dụng các ngôn ngữ chính là tiếng Việt, tiếng Anh, tiếng Trung… Các website doanh nghiệp đa quốc gia, quy mô toàn cầu như Google, Amazon, Facebook… thì còn tích hợp nhiều ngôn ngữ hơn, thậm chí hàng chục ngôn ngữ tùy theo khu vực khách hàng mà họ muốn tập trung đẩy mạnh.
Thiết kế web đa ngôn ngữ sẽ mang lại nhiều lợi ích cho doanh nghiệp của bạn. Internet đã mở ra thị trường toàn cầu nhưng cơ hội chỉ dành cho những người biết cách tiếp cận với nó. Hãy tạo website đa ngôn ngữ để đáp ứng toàn cầu hóa, xóa bỏ rào cản ngôn ngữ và giúp bạn mở rộng tầm với đến tất cả các lục địa.
Website đa ngôn ngữ khi truy cập vào một website bất kỳ, ngôn ngữ nó hiển thị trên toàn bộ các trang chính là ngôn ngữ mặc định, đây có thể là ngôn ngữ chính được doanh nghiệp sở hữu website đó sử dụng hoặc ngôn ngữ của quốc gia nơi website đó đang hiện hữu.
Muốn thay đổi ngôn ngữ khác, bạn có thể sử dụng các nút click để chuyển đổi, hoặc có một vài website cho phép người dùng chọn ngôn ngữ ngay trước khi truy cập. Bằng cách này, các người dùng có cơ hội tiếp cận nội dung website một cách trực quan và dễ dàng hơn.
Vậy lợi ích mà việc tạo website đa ngôn ngữ mang lại giúp gì được cho người dùng? Trên phương diện người dùng, việc truy cập một website sử dụng thứ ngôn ngữ mà mình hiểu được giúp họ dễ dàng truy cập các thông tin và tìm kiếm các dịch vụ mình mong muốn. Đặc biệt, khi sử dụng các dịch vụ quốc tế thì họ cũng không bị mất cơ hội tiếp cận các thông tin quan trọng về giá cả, hình thức thanh toán. Và sử dụng một website đa ngôn ngữ sẽ giúp họ cảm thấy thân thiện, gần gũi hơn.
Việc tạo website đa ngôn ngữ cũng mang lại nhiều lợi ích cho doanh nghiệp, nếu bạn là công ty hay các tập đoàn chuyên có các đối tác hợp tác nước ngoài hoặc có khách hàng đến từ nhiều quốc gia khác nhau thì website đa ngôn ngữ có khả năng hỗ trợ cực kì cao. Nó giúp cho doanh nghiệp tiếp cận đến khách hàng trực tiếp và rõ ràng hơn, mang lại cho họ những trải nghiệm độc đáo trên website của bạn.
Đây là một trong những sai lầm lớn trong quá trình tạo website đa ngôn ngữ. Để tiết kiệm chi phí thiết kế trang web đa ngôn ngữ, các doanh nghiệp sẽ dùng một số bản dịch được cung cấp sẵn trên Google điển hình là Google Translate. Nó là lý do khiến nội dung hiển thị không chính xác. Vì Google Translate chỉ dịch đúng từ thông dụng, chứ không dịch sát nghĩa những thuật ngữ chuyên môn.
Tạo một website đa ngôn ngữ không thể không tránh khỏi một số các sai lầm.
Để tạo website đa ngôn ngữ mang đến trải nghiệm tuyệt vời cho người dùng, bạn nên thuê riêng một phiên dịch viên có trình độ chuyên môn cao, để dịch thông tin một cách chính xác và hoàn chỉnh trước khi cung cấp ra ngoài. Vai trò của họ không chỉ là người biên dịch, mà còn là cầu nối gắn kết văn hóa đa quốc gia. Do vậy, đừng chỉ lo tiết kiệm chi phí ban đầu mà quên đi lợi ích lâu dài, để có được những khách hàng tiềm năng nhé.
Khi tạo website đa ngôn ngữ chúng ta cần đặt nút chuyển đổi ngôn ngữ thật nổi bật, dễ nhận ra để khách hàng có thể nhìn thấy. Theo kinh nghiệm của Thiết Kế Web Số khi đã hoàn thành hàng trăm dự án này, thì nên đặt ở góc trên phía bên phải của website, vừa thuận tiện trong quá trình xây dựng, vừa giúp người dùng dễ dàng nhận ra ngay khi truy cập.
Điều này vô cùng quan trọng, bởi vì, mỗi khi khách hàng quốc tế truy cập vào trang web của bạn, việc đầu tiên họ làm là tìm nút chuyển đổi ngôn ngữ. Nhưng nếu trang web không được trang bị tính năng đó hay đặt tại vị trí khuất tầm nhìn, chắc chắn người dùng đó sẽ rời đi ngay lập tức.
Bên cạnh đó, nếu trang web sử dụng tiếng Anh và tiếng Việt thì chỉ cần để tên hay quốc kỳ. Còn từ 2 ngôn ngữ trở lên, sử dụng menu drop-down sẽ là phương án tốt nhất. Đặc biệt, để đạt được hiệu quả tối đa, hãy tạo nên trình duyệt tự động định vị người truy cập, để cung cấp ngôn ngữ phù hợp với họ.
Do mỗi quốc gia sẽ có cách hiển thị ngày/tháng/năm khác nhau, nên vấn đề này cũng cần được lưu ý trong quá trình tạo website đa ngôn ngữ. Điển hình về cách hiển thị ngày/tháng/năm giữa châu u và Mỹ sẽ sở hữu nhiều khác biệt.
Trong quá trình tạo website đa ngôn ngữ nên lưu ý về hệ thống ngày giờ
Còn về vấn đề luật chính tả, tại Mỹ dấu thập phân thường là dấu chấm (9.2), còn ở các quốc gia châu u nó lại được viết bằng dấu phẩy (5,25). Để hạn chế được việc sai sót trong vấn đề này, bạn nên tìm hiểu và nhờ đến sự trợ giúp của Google để sử dụng đúng với từng ngôn ngữ. Có thể cung cấp thêm mã quốc gia, nếu khách hàng có nhu cầu liên hệ với bạn.
Mỗi đất nước sẽ có cách sắp xếp bố cục nội dung khác nhau. Thường ở Việt Nam sẽ viết từ trái sang phải, còn đối với người Nhật thì ngược lại, điều này thể hiện rõ trong các cuốn truyện Manga của Nhật được xuất bản tại Việt Nam.
Do vậy, để tránh gây những phiền toái cho người dùng khác ngôn ngữ. Trước khi tiến hành tạo website đa ngôn ngữ nên kiểm tra hướng biên dịch cho quốc gia mục tiêu mà mình đang muốn hướng tới, để mang lại những trải nghiệm tốt nhất cho mọi người dùng.
Trên đây là toàn bộ những vấn đề liên quan đến việc tạo website đa ngôn ngữ, mong rằng bài viết sẽ mang lại nhiều thông tin bổ ích cho bạn đọc. Mọi thông tin chi tiết xin vui lòng truy cập website https://thietkeweb.vn/ hoặc liên hệ trực tiếp qua hotline 024.3972.6746 - 024.3972.6747 để được tư vấn, hỗ trợ kịp thời.
>>> xem ngay Dịch vụ thiết kế website đa ngôn ngữ tại Vinalink
Trong lĩnh vực thiết kế website cho các
doanh nghiệp trong và ngoài nước
Đã được Vinalink hoàn thành trong những năm qua,
với sự hài lòng của khách hàng.
Dẫn đầu các xu hướng chuẩn SSC
(SEO - SMO - CRO)