
F and B hay F&B là từ bạn thường xuyên nhìn thấy, những lại chưa hiểu ý nghĩa của nó là gì? Hãy cùng thietkeweb.vn tìm hiểu F and B là gì và vai trò của ngành F&B nhé.
F and B hay thường được biết đến là F&B là viết tắt của cụm từ tiếng Anh “Food and Beverage Service”, có nghĩa là dịch vụ nhà hàng và quầy uống.
Trong khách sạn, F&B chính là bộ phận cung cấp thức ăn và đồ uống cho thực khách. Ở các khách sạn lớn, bộ phận F&B còn đảm nhận các dịch vụ đi kèm như: tổ chức tiệc cưới, sinh nhật, liên hoan… theo yêu cầu của khách hàng.
Kinh doanh F&B là kinh doanh về ẩm thực nói chung. Trên thực tế, chúng ta thường bắt gặp bộ phận F&B trong các khách sạn và các đơn vị F&B kinh doanh độc lập bên ngoài (chính là các nhà hàng, bar, café, lounge, pub,…). Tuy vậy, với tính chất song hành F&B là food (đồ ăn) và beverage (đồ uống), thì trên thực tế thuật ngữ F&B thường được dùng trong các khách sạn nhiều hơn.
Vai trò đầu tiên và quan trọng nhất của bộ phận F&B trong khách sạn là để thỏa mãn nhu cầu ăn uống của du khách.
Cùng với sự phát triển của xã hội, nhu cầu của con người cũng ngày càng tăng, giờ đây khi đi du lịch, khách hàng thường tìm kiếm và lựa chọn những khách sạn có thể đáp ứng tốt nhất nhu cầu của họ. Ngoài nhu cầu cho chỗ ở, ăn uống cũng là một nhu cầu mà du khách rất quan tâm.
Bất kể khách hàng của bạn là ai, thuộc tầng lớp nào, họ cũng luôn có nhu cầu ăn uống và ngủ nghỉ. Khi đi du lịch, du khách không chỉ muốn tận hưởng cảnh đẹp, trải nghiệm thú vị mà còn muốn có những giây phút thư giãn, nghỉ ngơi, tận hưởng cuộc sống.
Nếu khách sạn của bạn có thể mang đến cho khách hàng một không gian ăn uống tuyệt vời với các món ăn truyền thống của địa phương cũng như các món ăn đa dạng từ Á đến Âu, chắc chắn họ sẽ dùng bữa tại khách sạn thay vì phải tìm kiếm các nhà hàng địa phương.
F&B cũng là bộ phận góp phần tạo nên thương hiệu cho các khách sạn. Nếu dịch vụ F&B của khách sạn có chất lượng tốt với các món ăn ngon và đồ uống tuyệt vời thì đó cũng là một trong những lý do kéo du khách trở lại khách sạn của bạn vào lần sau.
Và chắc chắn họ cũng sẽ để lại những đánh giá tích cực về khách sạn của bạn trên các diễn đàn cũng như các website đánh giá du lịch trực tuyến. Điều này sẽ giúp nâng cao hình ảnh thương hiệu cho khách sạn của bạn.
Theo báo cáo của nhiều khách sạn, dịch vụ F&B là nguồn mang lại doanh thu cao thứ 2 cho khách sạn, chỉ sau dịch vụ buồng phòng. Đó là lý do các khách sạn hiện nay ngày càng chú trọng hơn tới bộ phận F&B.
Như đã nói ở trên, trong nhiều khách sạn, bộ phận F&B còn đảm nhận cung cấp các dịch vụ tổ chức tiệc cưới, hội nghị… Đây cũng là nguồn thu khổng lồ cho các khách sạn.
Quán cà phê là một hình thức kinh doanh phổ biến không chỉ trong khách sạn mà còn ở ngoài. Những quán cà phê là nơi quen thuộc của rất nhiều người đến. Mở một quán cà phê ngay trong khách sạn sẽ giúp không chỉ những người ở tại đó thường xuyên ghé tới mà cả những người ở tại khu vực xung quanh nữa.
Nhà hàng đa ẩm thực trong khách sạn đang là xu hướng mới nhất. Những nhà hàng này phục vụ các món ăn từ khắp các nơi trên thế giới, làm cho thực đơn đủ tinh tế phù hợp với nhu cầu của cả những người muốn thử những món mới, cũng như những người muốn thưởng thức các món ăn địa phương.
Các nhà hàng đặc sản hoặc nhà hàng đa ẩm thực như vậy làm tăng thêm sự cuốn hút của khách sạn. Ngoài việc mang đến cho khách hàng một trải nghiệm khác thường, nó còn thu hút đám đông địa phương. Trong khi các nhà hàng độc lập nhỏ hơn luôn luôn là tiêu chuẩn thì các nhà hàng đa ẩm thực trong khách sạn dần được khách hàng đón nhận.
Các quán bar trong khách sạn không nhất thiết phải là một quán bar lớn với mọi loại đồ uống bạn có thể tưởng tượng được. Ngay cả khi, quầy bar của bạn chỉ có những món đồ uống cơ bản, nó cũng sẽ nhận được một sự quan tâm lớn. Rốt cuộc, khách hàng nào chẳng muốn thư giãn ngày qua ngày với một đồ uống tốt?
Nhiều quán bar của khách sạn hiện nay cũng hoạt động như một vũ trường hoặc các câu lạc bộ đêm vì giải trí đang là một yếu tố rất được quan tâm trong lĩnh vực khách sạn hiện nay. Quầy bar của khách sạn đã trở thành nơi tổ chức các đêm nhạc DJ.
Những không gian này đặc biệt quan trọng để khách sạn nhắm mục tiêu vào phân khúc khách hàng trẻ hơn – những người ưa thích tiệc tùng đến tận đêm khuya. Nếu khách sạn của bạn đang tạo ra một sự kết hợp tuyệt vời của âm nhạc, đồ uống và đồ ăn nhẹ, không có lý do gì những người trẻ tuổi sẽ không đến câu lạc bộ đêm của bạn để vui chơi.
Phòng tiệc là một trong những hình thức F&B có lợi nhất trong một khách sạn. Cho dù bạn muốn tổ chức một bữa tiệc sinh nhật, một lễ kỷ niệm độc thân, hoặc tổ chức một cuộc họp của công ty, phòng tiệc đều đáp ứng được nhu cầu.
Chúng có thể được chuyển đổi thành một phòng khiêu vũ vui vẻ hoặc một phòng họp nghiêm túc, tùy thuộc vào mục đích. Chúng cho phép cả khách du lịch cũng như người dân địa phương sử dụng rộng rãi không gian, tùy thuộc vào yêu cầu của họ.
Hình thức này đặc biệt thích hợp để tổ chức các đám cưới, bởi bên cạnh việc cung cấp thức ăn và đồ uống cho các vị khách dự tiệc, khách sạn cũng có thể cung cấp chỗ ở với mức giá hữu nghị cho những vị khách đến từ các nơi khác.
Trên đây là định nghĩa về F and B là gì, cũng như vai trò và các hình thức phổ biến thường thấy khi kinh doanh F&B trong khách sạn. Hy vọng các bạn đã hiểu rõ hơn về loại hình dịch vụ này.
Trong lĩnh vực thiết kế website cho các
doanh nghiệp trong và ngoài nước
Đã được Vinalink hoàn thành trong những năm qua,
với sự hài lòng của khách hàng.
Dẫn đầu các xu hướng chuẩn SSC
(SEO - SMO - CRO)